Acid folic đóng vai trò quan trọng trong một số quá trình chuyển hóa của cơ thể. Mặt khác đây là dưỡng chất không thể thiếu đối với phụ nữ có thai. Vậy làm thế nào để bổ sung acid folic đúng cách và an toàn?

1. Acid folic là gì ?

Acid folic là một dạng hòa tan trong nước của vitamin B9. Chúng tham gia vào quá trình sản xuất và phân chia tế bào trong cơ thể, hình thành tế bào máu. Nếu thiếu acid folic có thể dẫn tới bệnh thiếu máu hồng cầu nghiêm trọng.

Vậy acid folic có mặt ở đâu?

Acid folic thường có ở đâu?

Dưỡng chất này hoàn toàn có thể được bổ trợ qua thực phẩm ăn hàng ngày như :

  • Các loại rau : rau diếp cá, rau chân vịt, măng tây, đậu bắp, … .

  • Một số loại trái cây : chuối, dưa gang, bưởi, …

  • Gan và thận bò .

  • Một số loại thực phẩm khác như : bánh mì, mì ống, ngũ cốc, mì ống, bột mì … .

  • Thực phẩm bổ trợ vitamin cho khung hình .

>> Bài viết liên quan: 
Acid folic có nhiều trong thực phẩm nào?

2. Những tác dụng đặc biệt quan trọng của acid folic

Ở khung hình người thông thường, acid folic giúp sản xuất và duy trì sự tăng trưởng của tế bào mới ; tham gia vào quy trình tạo máu. Bên cạnh đó, dưỡng chất này còn giúp ngăn ngừa những đổi khác ở DNA hoàn toàn có thể dẫn đến ung thư .

Acid folic có vai trò như thế nào đối với phụ nữ mang thai?

Đối với phụ nữ mang thai, acid folic là một trong những dưỡng chất đặc biệt quan trọng thiết yếu .

  • Với mẹ bầu, acid folic có tính năng giúp phòng tránh bệnh thiếu máu, giảm rủi ro tiềm ẩn sảy thai, sinh non, tiền sản giật và 1 số ít bệnh lý khác như mất trí nhớ, khó ngủ, loãng xương, tim mạch …

  • Với thai nhi, acid folic đóng vai trò to lớn trong việc bảo vệ thai nhi tăng trưởng khỏe mạnh. Bổ sung không thiếu acid folic cho trẻ từ khi trong bụng mẹ sẽ giảm rủi ro tiềm ẩn mắc khuyết tật ở ống thần kinh, hở miệng ếch, hay chậm tăng trưởng ngôn từ .

3. Uống acid folic như thế nào là đúng cách ?

3.1. Nhu cầu acid folic bao nhiêu là đủ ?

  • Liều thường thì cho người lớn bị thiếu acid folic : 400 mcg acid folic mỗi ngày .

  • Phụ nữ trong độ tuổi sinh con, mang thai và phụ nữ cho con bú nên dùng 400 – 600 mcg acid folic mỗi ngày .

  • Đối với những người bị bệnh thiếu máu hồng cầu thì cần tuân thủ theo hướng dẫn của bác sĩ. Tùy vào thực trạng bệnh, bác sĩ sẽ chỉ định lượng acid folic cần bổ trợ .

3.2. Uống acid folic vào thời gian nào trong ngày ?

Để tăng hiệu suất cao hấp thụ, bạn nên uống acid folic giữa hai bữa ăn. Bên cạnh đó, sự xuất hiện của vitamin C sẽ làm tăng hiệu suất cao hấp thụ sắt và acid folic. Do đó, bạn hoàn toàn có thể uống chung với nước cam hoặc nước trái cây giàu vitamin C. Tránh uống thuốc với nước trà, cafe, rượu vì sẽ làm giảm năng lực hấp thụ .

Cần phải bổ sung Acid folic đúng cách để đạt được hiệu quả tốt nhất

3.3. Phụ nữ có thai bổ trợ acid folic ở những tiến trình ?

Với những vai trò quan trọng của acid folic, việc bổ trợ acid folic đúng và đủ là điều thiết yếu so với bà bầu. Thời kỳ đầu mang thai, rất nhiều trường hợp bà bầu không tự nhận thức được mình đang làm mẹ, mà phải đến quá trình tuần từ 4 đến 6 mới cảm nhận được những đổi khác của khung hình. Tuy nhiên ống thần kinh của thai nhi được hình thành ngay từ những ngày tiên phong và kết thúc vào ngày thứ 28 của thai kỳ. Vì vậy mẹ cần dữ thế chủ động bổ trợ acid folic ngay khi có kế hoạch sinh con để phòng ngừa thực trạng thiếu vắng acid folic gây dị tật ống thần kinh ở trẻ .
Theo thông tin từ Viện dinh dưỡng Quốc gia năm năm nay, một phụ nữ mang thai cần bổ trợ trung bình từ 400 – 600 mcg acid folic / ngày để cung ứng quy trình tăng trưởng của tế bào cũng như tăng size tử cung và sự tăng trưởng của thai nhi .
Cụ thể, theo từng tiến trình của thai kỳ, hàm lượng acid folic được khuyến nghị sử dụng như sau :

  • Trước khi mang thai khoảng chừng 3 tháng : 400 mcg / ngày

  • Trong khi mang thai : 600 mcg / ngày

  • Sau sinh và khi cho con bú : 500 mcg / ngày

>> Xem thêm: Chuyên gia hướng dẫn bổ sung acid folic cho bà bầu

4. Acid folic được bổ trợ bằng những cách nào ?

4.1. Bổ sung acid folic trải qua thực phẩm hàng ngày

Nếu bạn đang do dự những thực phẩm nào giàu acid folic thì hãy tìm hiểu thêm ngay những gợi ý sau :

  • Cam: không chỉ là loại quả giàu acid folic, trong cam còn có chất xơ và vitamin C vừa giúp tăng khả năng hấp thụ sắt, vừa giúp bạn không bị nóng trong, gây táo bón khi nạp acid folic vào cơ thể.

  • Ngũ cốc: trong ngũ cốc có chứa acid folic và rất nhiều dưỡng chất khác tốt cho sức khỏe.

  • Măng tây: trong các loại rau củ quả, măng tây là thực phẩm chứa hàm lượng acid folic cao nhất. Khi chế biến măng tây, bạn không nên nấu chín quá sẽ gây hao hụt lượng acid folic cũng như làm mất chất dinh dưỡng trong thực phẩm.

  • Rau lá màu xanh đậm: các loại rau như rau bina, bông cả xanh… đều là các loại rau giàu acid folic và rất tốt cho sức khỏe.

  • Lòng đỏ trứng gà: giàu chất dinh dưỡng bao gồm vitamin A, D và acid folic.

4.2. Cách tiêm acid folic trực tiếp

Bên cạnh việc bổ trợ acid folic trải qua thực phẩm hàng ngày, bạn còn hoàn toàn có thể bổ trợ trải qua những tiêm trực tiếp vào bắp, vùng dưới da hoặc tiêm tĩnh mạch ngày một lần. Tuy nhiên, chiêu thức này không được ứng dụng nhiều và chỉ vận dụng khi bác sĩ chỉ định. Đặc biệt, phụ nữ có thai cần tìm hiểu thêm quan điểm của bác sĩ .

Những cách bổ sung Acid folic được nhiều người quan tâm áp dụng

4.3. Sử dụng thực phẩm công dụng bổ trợ acid folic

Đây được coi là cách bổ trợ acid folic hiệu suất cao và hài hòa và hợp lý nhất dành cho bà bầu và bảo đảm an toàn cho thai nhi. Trên thị trường lúc bấy giờ có rất nhiều loại sản phẩm thực phẩm tính năng bổ trợ acid folic dành cho bà bầu. Tuy nhiên không phải mẫu sản phẩm nào cũng khắc phục được thực trạng táo bón ở bà bầu .
Vì vậy, những mẹ bầu nên lựa chọn những mẫu sản phẩm đạt đủ tiêu chuẩn sau :

  • “ Ưu tiên ” sử dụng mẫu sản phẩm có thành phần acid folic và sắt. Đây là bộ đôi tương hỗ quy trình tạo máu hiệu suất cao, đồng thời làm giảm rủi ro tiềm ẩn thiếu máu hay dị tật ống thần kinh ở thai nhi. Hơn nữa hàm lượng acid folic và sắt cũng được thống kê giám sát kỹ lưỡng, giúp bạn thuận tiện trấn áp lượng dưỡng chất này .

  • Sản phẩm được nhà phân phối thêm vào những chất giúp khung hình hấp thụ sắt tối đa như vitamin B12, vitamin E, kẽm oxit ( dạng nano ), đặc biệt quan trọng là dầu mè đen giúp ngăn ngừa thực trạng táo bón xảy ra thông dụng khi uống sắt .

  • Sắt được sử dụng trong là sắt ở dạng hữu cơ giúp khung hình hấp thụ tốt hơn .

Với việc lựa chọn những loại sản phẩm sắt hữu cơ, bạn sẽ hoàn toàn có thể bổ trợ đồng thời acid folic cùng nhiều dưỡng chất có lợi cho khung hình một lúc, mà không tốn nhiều thời hạn, ngân sách. Bên cạnh đó, sắt hữu cơ còn có ưu điểm hơn so với sắt vô cơ, đó là khi khung hình hấp thụ đủ, chúng sẽ được đào thải qua đường tiêu hóa. Vì vậy, sắt hữu cơ sẽ không bị ngọt ngào trong khung hình hay gây ra những công dụng phụ như sắt vô cơ .

5. Lưu ý khi bổ trợ acid folic

Acid folic là dưỡng chất rất thiết yếu so với khung hình nhưng không hề tùy ý sử dụng, đặc biệt quan trọng bà bầu cũng cần chú ý quan tâm một vài điều dưới đây để không làm biến hóa công dụng của acid folic :

Nên lưu ý những gì khi bổ sung Acid folic?

Không kết hợp với thuốc chống viêm

Thuốc chống viêm thường được sử dụng để điều trị những trường hợp viêm đau khớp, có công dụng rất nhanh và hiệu suất cao. Tuy nhiên những chất trong thuốc chống viêm sẽ là biến hóa công dụng của acid folic. Chúng sẽ làm giảm tính năng tổng hợp DNA và kích thích tạo tủy xương. Vì vậy trong thời hạn thai kỳ, bà bầu không nên sử dụng thuốc chống viêm khi đang bổ trợ acid folic .

Cẩn thận với thuốc dạ dày

Acid folic được hấp thụ ở dạ dày. Tại đây, nồng độ acid cao trong dạ dày sẽ giúp hòa tan để khung hình thuận tiện hấp thụ hơn .
Vì thế nếu bạn sử dụng thuốc dạ dày sẽ vô tình làm giảm nồng độ acid trong dạ dày. Từ đó acid folic sẽ không được hòa tan và vô tình cản trở việc hấp thụ dưỡng chất này .

Tránh xa thuốc hạ mỡ máu

Thuốc hạ mỡ máu có công dụng kiểm soát và điều chỉnh lượng cholesterol có trong máu nhưng lại làm khung hình khó hấp thu được acid folic. Thậm chí, nếu sử dụng thuốc hạ mỡ máu trong thời hạn dài hoặc bổ trợ cùng lúc với acid folic hoàn toàn có thể khiến khung hình bị thiếu máu nghiêm trọng .

Nói không với rượu bia

Rượu bia là nguyên nhân làm giảm sự hấp thụ acid folic ở trong ruột, đồng thời làm giảm lượng acid folic dự trữ trong gan. Thậm chí, rượu bia còn tác động trực tiếp đến acid folic và làm thay đổi hoạt tính của nó.

Chú ý đến liều lượng

Khi muốn bổ trợ bất kể một chất nào vào khung hình bạn cần phải chú ý quan tâm đến liều lượng, acid folic cũng vậy. Nếu bổ trợ acid folic quá liều hoàn toàn có thể dẫn tới những công dụng phụ như : thiếu vắng vitamin B12, đẩy nhanh quy trình lão hóa của những tế bào thần kinh, ngưng trệ sự tăng trưởng não bộ của trẻ, tăng năng lực tăng trưởng của những khối u …

Hãy gọi tới tổng đài 1900.1259 – 0896.509.509 hoặc gửi câu hỏi về hòm thư điện tử khoedep@bacsituvan.vn để được chuyên gia giải đáp trực tiếp các cách bổ sung Acid Folic hiệu quả nhất.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.